Welding

การเชื่อมอาร์คมีหลากหลายรูปแบบโดยแต่ละวิธีมีการเชื่อมโลหะหลาย ๆ แบบเข้าด้วยกันผ่านขั้วโลหะ ด้านล่างนี้เราได้จัดแสดงวิธีการเชื่อมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดสี่วิธีด้วยข้อดีและข้อเสียที่ไม่เหมือนใคร

MIG
————————————————————-
MIG คิดค้นขึ้นในปี 1940 เพื่อเชื่อมวัสดุที่ไม่ใช่เหล็ก MIG ใช้แทน“ ก๊าซเฉื่อยโลหะ” เนื่องจากปืนเชื่อมจะกระจายก๊าซเฉื่อยเพื่อป้องกันการปนเปื้อนในชั้นบรรยากาศ วันนี้กระบวนการได้รวมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แทนก๊าซเฉื่อยดังนั้นจึงเป็นที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการว่าการเชื่อมอาร์คโลหะแก๊ส (หรือ GMAW) หลายคนยังคงเรียกมันว่า MIG อย่างไรก็ตาม ช่างเชื่อม MIG สามารถใช้วิธีกลม, การลัดวงจร, สเปรย์และวิธีการสเปรย์พัลส์ในการสร้างอาร์คไฟฟ้าระหว่างลวดอิเล็กโทรดและข้อต่อโลหะหลายอัน เป็นกระบวนการเชื่อมทางอุตสาหกรรมที่พบได้บ่อยที่สุดในวันนี้แม้ว่าจะไม่แนะนำให้ใช้นอกอาคาร (เนื่องจากอากาศที่ไม่สามารถคาดเดาได้)

TIG
————————————————————-
การเชื่อมทังสเตนเฉื่อย (TIG) เป็นกระบวนการที่ยากกว่าในการควบคุม แต่มันให้พลังงานแก่ผู้ใช้และควบคุมการเชื่อมสุดท้าย แทนที่จะใช้อิเล็กโทรดโลหะผสมวิธีนี้ใช้ทังสเตนแบบไม่สิ้นเปลืองกับก๊าซป้องกันเฉื่อย อาจมีการใช้โลหะฟิลเลอร์ขึ้นอยู่กับการเชื่อม TIG ต้องการการประสานงานอย่างจริงจังด้วยมือทั้งสองข้างดังนั้นจึงไม่แนะนำสำหรับช่างเชื่อมเริ่มต้น

ฟลักซ์
————————————————————-
ถัดไปการเชื่อมอาร์คฟลักซ์ cored (FCAW) ควบคุมหลอดอิเล็กโทรดที่ป้อนอย่างต่อเนื่องกับสารทำความสะอาด (เรียกว่าฟลักซ์) และแหล่งจ่ายไฟคงที่ โดยทั่วไปแล้วฟลักซ์ให้การป้องกันที่เพียงพอจากการปนเปื้อนในชั้นบรรยากาศ แต่บางครั้งก็ใช้ก๊าซป้องกันเพิ่มเติม ข้อได้เปรียบหลักของวิธีเชื่อมอาร์คแบบอื่นคือการกำจัดอิเล็กโทรดแบบแท่งซึ่งทำให้การเชื่อมเร็วขึ้นและพกพาได้มากขึ้น

ติด
————————————————————-
ในที่สุดการเชื่อมอาร์คโลหะป้องกัน (SMAW หรือติด) เป็นวิธีที่นิยมอย่างมากสำหรับการก่อสร้างและซ่อมแซม เคลือบด้วยฟลักซ์แท่งอิเล็กโทรดจะละลายเพื่อสร้างอาร์คไฟฟ้าระหว่างชิ้นส่วนโลหะหลายชิ้น เมื่อมีการใช้อิเล็กโทรดฟลักซ์จะเปลี่ยนเป็นไอป้องกันและตะกรันซึ่งทั้งสองอย่างทำหน้าที่ป้องกันการปนเปื้อน การเชื่อมแบบแท่งต้องใช้เครื่องมือช่างน้อยกว่าวิธีการเชื่อมแบบอื่น ๆ และเหมาะสำหรับสแตนเลสและเหล็ก

สนใจ คลิกเลย!!

ถ้าใครต้องการอุปกรณ์เชื่อมแนะนำเว็บนี้เลย itoolmart.comครบด้านเครื่องมือช่างเชื่อม และอื่นๆอีกมากมาย สามารถดูโปรโมชั่นได้ทางหน้าเว็บไซต์เลยนะครับ

สามารถร่วมแบ่งปันบทความได้ตรงนี้ นะครับ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *