พัฒนาการ

7 เคล็ดลับเพื่อพัฒนาทักษะการเชื่อมของคุณ

ไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไรของคุณ – ไม่ว่าจะซ่อมรั้วโลหะหรือซ่อมแซมฟันบนถังขุดตักเคล็ดลับการเชื่อมขั้นสูงต่อไปนี้จะช่วยทำให้คุณทำงานได้เร็วขึ้นและก็สิ้นเปลืองน้อยลง

1. ใช้แม่เหล็กให้เป็นประโยชน์
เลือกจากแม่เหล็กหรือแคลมป์พิเศษหลากหลายชนิดเพื่อใช้เป็น“ เข็มที่สาม” เหล่านี้สามารถยึดแท็บการเชื่อมวงเล็บหรือ gussets ไว้กับชิ้นงานฝาปิดกล่องหรือมุมตั้งฉากในระหว่างกระบวนการเชื่อมได้อย่างปลอดภัย ใช้ตารางการเชื่อมที่ปรับได้เพื่อรองรับรายการขนาดเล็ก อย่าเอาแม่เหล็กออกจนกว่ารอยเชื่อมจะเย็นลงอย่างสมบูรณ์ไม่งั้นโลหะที่ร้อนจะไม่หดตัวและทำลายการจัดตำแหน่ง

2. การเชื่อมออกจากตำแหน่ง
หากคุณไม่สามารถยึดชิ้นงานของคุณในตำแหน่งที่สะดวกและเชื่อมได้โดยใช้แม่เหล็กและที่จับสิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าบ่อเชื่อมอาจหยดลง หากการเชื่อมเหนือศีรษะให้เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วและต่อเนื่องโดยใช้การเคลื่อนที่เป็นวงกลม เพื่อให้บ่อเย็นเร็วขึ้นรักษาอุณหภูมิขั้วไฟฟ้าให้ต่ำลงโดยการกลับขั้วและใช้แรงดันไฟฟ้าที่น้อยลงเพื่อให้บ่อยังคงมีขนาดเล็ก

3. ทำความสะอาดพื้นที่ที่จะทำการซ่อมแซมโดยสมบูรณ์
สิ่งสกปรกเช่นน้ำมันจารบีฝุ่นและความชื้นสามารถทำให้เกิดปัญหาได้ในภายหลังหากถูกดูดซึมเข้าสู่โลหะ ทำความสะอาดพื้นที่อย่างทั่วถึงโดยใช้เครื่องขัดหรือแปรงลวดและเช็ดสิ่งสกปรกออก หากซ่อมรอยร้าวให้บดด้วยเครื่องมือช่างก่อนทำการเชื่อม ในกรณีที่รูปร่างและขนาดของรอยแตกร้าวทำให้เป็นไปไม่ได้ที่จะถึงด้านล่างให้ใช้ความเร็วในการเชื่อมที่ช้าลงซึ่งจะช่วยให้เวลาสำหรับสิ่งสกปรกเช่นฟองไฮโดรเจนจะเพิ่มขึ้นสู่พื้นผิวก่อนที่จะติดกับดัก

4. ระวังไฮโดรเจน
ไฮโดรเจนเป็นศัตรูเมื่อมาถึงการเชื่อม โลหะบางชนิดเช่นเหล็กความแข็งแรงสูงมีความไวต่อการแตกของไฮโดรเจนซึ่งอาจเกิดขึ้นได้นานหลังจากการเชื่อมเสร็จสมบูรณ์ การเชื่อมชิ้นที่มีความหนาหรือมีข้อ จำกัด สูงอาจทำให้เกิดการแตกร้าว ก่อนที่จะทำการเชื่อมให้ค้นหาและทำลายวัตถุต่างดาวเช่นสีฝุ่นหรือไขมัน จากนั้นให้ทำการอุ่นโลหะก่อนระหว่างและแม้กระทั่งหลังจากการเชื่อมเป็นเวลาสองสามชั่วโมง สิ่งนี้จะทำให้เวลาในการทำความเย็นช้าลงเพื่อให้ไฮโดรเจนสามารถหนีออกมาได้มากขึ้นก่อนที่โลหะจะแข็งตัว

5. เคล็ดลับการวางลูกปัด
ด้วยการเชื่อมแบบแท่งสิ่งสำคัญคือการวิ่งด้วยลูกปัดแบบตรงโดยรักษาความเร็วในการเคลื่อนที่ – และรักษามุมของแกนเพื่อให้กากตะกรันวิ่งตามหลัง เมื่อคุณไปถึงจุดสิ้นสุดของรอยเชื่อมให้ใช้ไม้เท้ากลับไปในทิศทางอื่นประมาณหนึ่งนิ้วเพื่อป้องกันการพัฒนาของปล่องภูเขาไฟที่อาจแตกในภายหลัง

6. เลือกอิเล็กโทรดที่ดีที่สุดสำหรับงาน
สำหรับการเชื่อมแบบแท่งใช้งานทั่วไปให้เลือกอิเล็กโทรด 6011 แต่สำหรับวัสดุทินเนอร์ให้ใช้กับ 6013 เส้นผ่านศูนย์กลางก้านควรสูงกว่าสำหรับโลหะที่มีความหนาและเล็กกว่าสำหรับสต็อกที่บางกว่า
ในกรณีของคาร์บอนสูงหรือเหล็กกล้าผสมสูงอื่น ๆ ที่ยากต่อการเชื่อมเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องใช้อิเล็กโทรดไฮโดรเจนต่ำ อย่าลืมทิ้งไว้ในหีบห่อจนกว่าจะถึงนาทีสุดท้ายเพื่อให้พวกเขาได้ออกอากาศโดยเร็วที่สุด

7. ตระหนักถึงความแตกต่างของการเชื่อมอลูมิเนียม
เมื่อทำการเชื่อมอลูมิเนียมต้องใช้วัสดุและเทคนิคต่างกัน อลูมิเนียมควรเชื่อมด้วยกระบวนการ TIG หรือ MIG ก่อนการเชื่อมให้กำจัดออกไซด์ออกจากพื้นผิวอลูมิเนียมโดยใช้แปรงและตัวทำละลายสแตนเลส ออกไซด์เหล่านี้มีอุณหภูมิหลอมเหลวสูงมากซึ่งสามารถยับยั้งการเติมเพราะเชื่อมกับโลหะ ใช้อาร์กอนฮีเลียมหรือแก๊สอาร์กอนเพื่อป้องกันการเชื่อมเท่านั้น เปิดเตาพื้นที่ แต่ไม่ร้อนเกินไปซึ่งอาจทำให้เกิดการเผาไหม้ ในตอนท้ายของรอยเชื่อมอย่าทิ้งปล่องภูเขาไฟซึ่งจะนำไปสู่การแตกร้าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แทนที่จะเชื่อมกลับเป็นนิ้วหรือมากกว่านั้น

ถ้าใครต้องการอุปกรณ์เชื่อมแนะนำเว็บนี้เลย itoolmart.comครบด้านเครื่องเชื่อม และอื่นๆอีกมากมาย สามารถดูโปรโมชั่นได้ทางหน้าเว็บไซต์เลยนะครับ

สามารถร่วมแบ่งปันบทความได้ตรงนี้ นะครับ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *