เบื้องต้น

การเชื่อมโลหะสองชิ้นเข้าด้วยกันก่อให้เกิดพันธะถาวรซึ่งโลหะจะถูกทำให้ร้อนถึงจุดหลอมเหลวผสมกันแล้วทำให้เย็นลงเพื่อสร้างวัตถุชิ้นเดียว พันธะประเภทนี้จะแข็งแรงกว่าพันธะอื่น ๆ เช่นการบัดกรีซึ่งสามารถกลับด้านได้
การเชื่อมมีสี่ประเภท: MIG, TIG, ฟลักซ์ – คอร์และก้าน กระบวนการและเทคนิคการเชื่อมที่จะใช้ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

ประเภทของโลหะที่จะทำการเชื่อมและทักษะและประสบการณ์ของช่างเชื่อม

การเชื่อม MIG
———————————————————-

ช่างเชื่อมใหม่ที่เพิ่งเรียนรู้วิธีเชื่อมควรเริ่มต้นด้วยการเชื่อมโลหะเฉื่อยแก๊ส (MIG) หรือที่เรียกว่าการเชื่อมอาร์กโลหะแก๊ส (GMAW) MIG เป็นประเภทของการเชื่อมอาร์คไฟฟ้าซึ่งอาศัยการสร้างวงจรไฟฟ้าที่วิ่งผ่านวัตถุที่จะเชื่อมเข้าด้วยกันและลวดเชื่อมซึ่งทำหน้าที่เป็นอิเล็กโทรด
เมื่อลวดเชื่อมสัมผัสกับวัตถุโลหะวงจรก็จะเสร็จสมบูรณ์ จากนั้นลวดจะถูกดึงกลับไปในระยะใกล้ ๆ ทำให้เกิดอาร์คไฟฟ้าที่ความร้อนสูงถึงหลายพันองศาฟาเรนไฮต์ละลายลวดและละลายโลหะทั้งสองชิ้นบางส่วน สิ่งนี้จะสร้างสระว่ายน้ำหลอมละลายซึ่งโลหะทั้งสามรวมเข้าด้วยกันกลายเป็นหนึ่งในขณะที่มันเย็นตัวลงและทำให้แข็งตัวโดยปล่อยให้ลูกปัดไปตาม

ตะเข็บเชื่อม
———————————————————-
เมื่อการเชื่อมดำเนินไปอย่างต่อเนื่องรอยลวดจะละลายและลวดจะถูกป้อนอย่างต่อเนื่องจากปลายปืนเชื่อม ในเวลาเดียวกันก๊าซจะถูกกระจายออกจากปืนกระจายไปทั่วส่วนโค้งเพื่อป้องกันบริเวณรอยจากสิ่งปนเปื้อนในอากาศเช่นออกซิเจนและไนโตรเจน

เครื่องเชื่อมทิก
———————————————————-
การเชื่อมทังสเตนเฉื่อยต้องใช้ทักษะมากขึ้นและใช้เวลานานกว่าการเชื่อม MIG แต่ให้ความแม่นยำมากกว่า TIG หรือที่เรียกว่าการเชื่อมอาร์แก๊สทังสเตน (GTAW) สามารถใช้เชื่อมอลูมิเนียมและโลหะผสมเช่น 4130 chrom-moly
การเชื่อมด้วย TIG นั้นคล้ายกับ MIG แต่แทนที่จะใช้ลวดสิ้นเปลืองอิเล็กโทรดที่ใช้จะเป็นแท่งโลหะทังสเตนภายในปืนเชื่อม ช่างเชื่อมถือปืนไว้ในมือข้างหนึ่งขณะที่ป้อนแท่งฟีลเลอร์ในอีกทางหนึ่ง เมื่ออาร์คสร้างแอ่งน้ำที่ละลายจากชิ้นงานสองชิ้นความร้อนของแอพที่หลอมละลายจะหลอมละลายแท่งฟิลเลอร์เพื่อให้ทั้งสามส่วนผสมมารวมกันในแอ่งน้ำ เช่นเดียวกับการเชื่อม MIG ปืนเชื่อม TIG จะกระจายก๊าซป้องกันเพื่อป้องกันการเชื่อมใหม่
เครื่องเชื่อม TIG ยังมีแป้นเหยียบเพื่อปรับกระแสไฟฟ้าไหลผ่านวงจรไฟฟ้าที่สร้างขึ้นระหว่างวัตถุโลหะและขั้วไฟฟ้าทังสเตน สามารถใช้เพื่อเพิ่มหรือลดความร้อนที่เกิดขึ้นกับโลหะซึ่งจะช่วยป้องกันความเปราะที่เกิดจากการกระแทกด้วย

ความร้อน
———————————————————-
Flux-Cored Welding
การเชื่อมประเภทที่สามเรียกว่าการเชื่อมอาร์คฟลักซ์ cored (FCAW) ใช้ท่ออิเล็กโทรดที่ป้อนอย่างต่อเนื่องแทนลวดที่ใช้สำหรับการเชื่อมแบบ MIG ท่อเป็นโลหะด้านนอกโดยมีสารฟลักซ์ในแกนกลาง เมื่อฟลักซ์ละลายระหว่างการเชื่อมมันจะสร้างตะกรันของเหลวและก๊าซที่ป้องกันการเชื่อมจากสิ่งปนเปื้อน สิ่งนี้ให้การป้องกันที่ดีกว่าสำหรับการเชื่อมกว่าแก๊สโล่ที่ใช้ในการเชื่อม MIG โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สายลมแรงอาจกระจายแก๊ส แต่ก็ส่งผลให้โปรยลงมามากขึ้นซึ่งจะต้องทำความสะอาดหลังจากนั้น

การเชื่อมติด
———————————————————-
หรือที่เรียกว่าการเชื่อมอาร์คโลหะป้องกัน (SMAW), การเชื่อมติดเป็นวิธีสองมือเช่น TIG การเชื่อมแบบแท่งใช้แท่งโลหะฟิลเลอร์หรือแท่งเคลือบด้วยฟลักซ์ เมื่อวัสดุแท่งละลายในความร้อนการเคลือบฟลักซ์ก็ละลายสร้างทั้งก๊าซและตะกรันของเหลวซึ่งทำหน้าที่ป้องกันรอยเชื่อมจากการเกิดออกซิเดชัน เช่นเดียวกับ FCAW ไม่ต้องจ่ายแก๊สป้องกันในระหว่างกระบวนการเชื่อม แต่ตะกรันที่เหลือทิ้งเป็นระเบียบซึ่งต้องทำความสะอาดโดยใช้เครื่องขัดหรือตัวทำละลาย

เครื่องมือช่างเชื่อม
———————————————————-
เมื่อตัดสินใจวิธีการเชื่อมแล้วขั้นตอนต่อไปคือการเลือกเครื่องมือช่างเชื่อมที่เหมาะสม ช่างเชื่อมสามารถเลือกช่างเชื่อม MIG หรือ MIG / Stick / TIG เครื่องเชื่อมหลายกระบวนการซึ่งสามารถใช้สำหรับการเชื่อมอาร์คทั้งสี่ชนิดพื้นฐาน
นอกจากเครื่องที่เหมาะสมแล้วอุปกรณ์ที่สำคัญชิ้นต่อไปที่จำเป็นคือหมวกกันน็อกเชื่อมเพื่อปกป้องใบหน้าและโดยเฉพาะอย่างยิ่งดวงตาจากความร้อนสูงและแสงจ้าที่สร้างโดยอาร์คไฟฟ้า เทคโนโลยีล่าสุดทำให้หมวกกันน็อกมืดอัตโนมัติที่เป็นไปได้ด้วยหน้าจอการมองเห็นที่ปรับระดับแสงทันทีเพื่อให้ช่างเชื่อมมีอินพุตภาพที่คงที่
ช่างเชื่อมต้องใช้ถุงมือและรองเท้าหนังที่แข็งแรงเช่นเดียวกับหมวกเสื้อเชิ้ตแขนยาวผ้ากันเปื้อนชุดทำงานหลวมและ / หรือผ้ากันเปื้อนเพื่อปกป้องผิวจากประกายไฟ

วัสดุเชื่อม
———————————————————-
วัสดุที่จำเป็นสำหรับการเชื่อมประกอบด้วยวัสดุสิ้นเปลืองเช่นลวด MIG และลวดฟลักซ์ cored ในเส้นผ่านศูนย์กลางและวัสดุต่างๆเคล็ดลับการเชื่อมแท่งไฟฟ้าหรือท่อฟลักซ์และ TIG หรือแท่งเชื่อมก๊าซ
เครื่องมือที่มีประโยชน์อื่น ๆ ได้แก่ แม่เหล็กและที่จับเพื่อยึดวัตถุโลหะไว้ในระหว่างการเชื่อมโต๊ะเชื่อมที่ปรับได้และโต๊ะทำงานและผ้าห่มเชื่อมไฟเบอร์กลาสเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของประกายไฟ
แท็บเชื่อมในขนาดและรูปร่างที่หลากหลายถูกนำมาใช้เพื่อสร้างหน้าแปลน, รู, มือจับและชิ้นส่วนเครื่องจักรกลอื่น ๆ เมื่อเชื่อมกับท่อหรือวัตถุโลหะอื่น ๆ

วิธีการ
———————————————————-
ช่างเชื่อมแต่ละคนพัฒนาเทคนิคการเชื่อมที่ต้องการ หนึ่งในสิ่งที่ใช้กันมากที่สุดคือชื่อเล่น“ กองซ้อนสลวย” ซึ่งจบลงด้วยการดูเหมือนเหรียญกลมซ้อนทับกันตามความยาวของรอยเชื่อม
ในขณะที่การเชื่อมโลหะเหลวเป็นแอ่งโลหะเล็ก ๆ เครื่องเชื่อมก็ผลักสระละลายไปข้างหน้าด้วยอิเล็กโทรดโดยใช้การเคลื่อนที่ของของเหลวคล้ายกับการเขียนตัวอักษร“ e” แบบเรียงเป็นชุด การเคลื่อนไหวทางเลือกอาจอธิบายได้ว่า “รูปที่ 8” หรือ “ฮาล์ฟมูน” กุญแจสำคัญในการเคลื่อนไหวแต่ละประเภทคือเพื่อให้แน่ใจว่าอิเล็กโทรดดันพูลหลอมละลายไปมาอย่างสม่ำเสมอระหว่างชิ้นงานทั้งสอง รอย
ช่างเชื่อมบางคนชอบที่จะดึงแทนที่จะดันพูลหลอมตามขึ้นอยู่กับความถนัด (ขวาหรือซ้าย) และตำแหน่งของชิ้นงาน เมื่อการเชื่อม MIG ทางเลือกคือความชอบส่วนบุคคล
ด้วย TIG ช่างเชื่อมจะผลักแอ่งไปตามตะเข็บเพื่อให้แน่ใจว่าจะย้ายไปมาตลอดขณะที่จุ่มปลายไม้เข้าและออกจากแอ่งด้วยมืออีกข้าง
อย่างไรก็ตามการเชื่อมแบบแท่งและแบบฟลักซ์ต้องใช้การเคลื่อนไหวแบบดึงเพื่อหลีกเลี่ยงการเชื่อมผ่านแผ่นโลหะฟลักซ์ที่ละลายซึ่งสร้างความพรุนและ “ตัวหนอน” ในงานเชื่อมเสร็จ

ความแตกต่างของวัสดุ
———————————————————-
การเชื่อมโลหะชนิดต่าง ๆ จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกันของแต่ละคน ตัวอย่างเช่นสแตนเลสไม่ได้ถ่ายเทความร้อนเช่นเดียวกับโลหะอื่น ๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะสร้างความร้อนมากเกินไปในพื้นที่เชื่อมทำให้เหล็กแปรปรวนและลดความต้านทานการกัดกร่อน ในการควบคุมความร้อนให้ลดกระแสไฟฟ้าบนเครื่องเชื่อมและเร่ง

ความเร็วการเคลื่อนที่ของคบเพลิง
———————————————————-
เมื่อเปรียบเทียบกับเหล็กทุกประเภทอลูมิเนียมมีค่าการนำความร้อนสูงกว่ามากรวมถึงจุดหลอมเหลวที่ต่ำกว่า นอกจากนี้ยังมีปฏิกิริยาสูงต่ออากาศสร้างชั้นออกซิเดชันอย่างหนักบนพื้นผิว เนื่องจากชั้นออกซิเดชั่นนี้จะละลายที่อุณหภูมิสูงกว่าอลูมิเนียมใต้มากจึงต้องถอดออกด้วยแปรงลวดหรือตัวทำละลายสารเคมีก่อนที่จะเริ่มการเชื่อม
อลูมิเนียมสามารถเชื่อมได้โดยใช้ทั้งวิธี TIG และ MIG แต่ลวดอลูมิเนียมฟิลเลอร์นั้นค่อนข้างอ่อนและสามารถพันกันได้ง่ายในตัวป้อนลวดของปืน MIG เพื่อป้องกันสิ่งนี้ใช้เทฟลอนหรือถุงพลาสติกในตัวป้อนลวดและท่อนำทางเพื่อรองรับลวด

จากตัวป้อนไปยังปืน
———————————————————-
การเชื่อมอลูมิเนียมต้องการเครื่องเชื่อมไฟฟ้ากระแสสลับที่สูงกว่าและความเร็วในการเชื่อมที่เร็วกว่าเหล็กเพื่อหลีกเลี่ยง “การเผาไหม้” โลหะพื้นฐานทำให้เกิดรูหลอมด้วยความร้อนมากเกินไป อลูมิเนียมรอยเชื่อมยังต้องได้รับการปกป้องอย่างดีจากการเกิดออกซิเดชันด้วยก๊าซป้องกันแรงเฉื่อยเช่นอาร์กอน

ถ้าใครต้องการเครื่องมือช่างเชื่อมแนะนำเว็บนี้เลย itoolmart.comครบด้านเครื่องมือเชื่อม และอื่นๆอีกมากมาย สามารถดูโปรโมชั่นได้ทางหน้าเว็บไซต์เลยนะครับ

สามารถร่วมแบ่งปันบทความได้ตรงนี้ นะครับ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *