weld

โลหะที่ดีที่สุดสำหรับการเชื่อม

โลหะที่ดีที่สุดสำหรับการเชื่อมขึ้นอยู่กับการออกแบบและงบประมาณโครงการทักษะและประสบการณ์ของช่างเชื่อมและกระบวนการเชื่อมที่จะใช้ โลหะเกือบทุกชนิดสามารถเชื่อมได้ แต่บางอันก็ง่ายกว่าโลหะอื่น ๆ สำหรับสร้างงานเชื่อมคุณภาพสูงและปราศจากข้อบกพร่อง
โลหะบางประเภทต้องการเครื่องมือช่างพิเศษเช่นห้องสูญญากาศหรือแก๊สข้อ จำกัด ในการสัมผัสกับความร้อนหรือการรักษาความร้อนก่อนและหลังการเชื่อม บางคนทำงานได้ดีขึ้นด้วยการเชื่อมประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น TIG หรือ MIG การเลือกวัสดุอิเล็กโทรดและฟิลเลอร์ที่เหมาะสมสำหรับโลหะพื้นฐานและตามขั้นตอนการเชื่อมที่กำหนดเป็นสิ่งจำเป็น แต่ละสถานการณ์ขึ้นอยู่กับการแต่งหน้าทางเคมีของโลหะฐาน

เหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ
—————————————————-
หรือที่เรียกว่าเหล็กอ่อนเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำมีคาร์บอนน้อยมาก (น้อยกว่า 0.3%) และแมงกานีสประมาณ 0.4% (เหล็กกล้า AISI 1018) เหล็กที่ใช้กันทั่วไปนี้มีความเหนียวมากเนื่องจากมีปริมาณคาร์บอนต่ำ ความเหนียวสูงหมายถึงความสามารถในการเชื่อมได้สูงเนื่องจากช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความเปราะบางในบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากความร้อน (HAZ) ซึ่งอาจนำไปสู่การแตกของไฮโดรเจน เหล็กกล้าคาร์บอนต่ำสามารถเชื่อมได้โดยใช้เครื่องมือช่างเกือบทุกประเภทและเป็นหนึ่งในโลหะที่ดีที่สุดสำหรับการเชื่อม

เหล็กกล้าไร้สนิม
—————————————————-
สแตนเลสสามารถเชื่อมได้ค่อนข้างขึ้นอยู่กับเกรด สเตนเลสเฟอริติกและออสเทนนิติกสามารถเชื่อมได้ค่อนข้างง่าย แต่ไม่ใช่สเตนเลสประเภทมาร์เทนซิติกซึ่งมีแนวโน้มที่จะแตก สแตนเลสมีแนวโน้มที่จะแปรปรวนภายใต้ความร้อนสูงซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อรูปร่างและความแข็งแรงของชิ้นงานสุดท้าย อีกประเด็นคือโครเมียมในสเตนเลสจะรวมตัวกับคาร์บอนในระหว่างกระบวนการเชื่อมทำให้ชิ้นส่วนนั้นไวต่อการเกิดสนิมได้มากขึ้นโดยไม่มีชั้นป้องกันของโครเมียมออกไซด์ เพื่อป้องกันปัญหานี้อย่าให้ชิ้นงานร้อนเกินอุณหภูมิที่แนะนำหรือเลือกเกรดเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ

อลูมิเนียม
—————————————————-
การสร้างรอยเชื่อมที่ปราศจากข้อบกพร่องในอลูมิเนียมนั้นแตกต่างจากการเชื่อมเหล็ก แต่สามารถทำได้โดยปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ การเลือกเกรดที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากบางประเภทง่ายกว่าการเชื่อมแบบอื่น เนื่องจากค่าการนำความร้อนสูงของอลูมิเนียมความร้อนจะถูกถ่ายเทออกจากแนวเชื่อมอย่างรวดเร็ว อาจต้องใช้ที่มีกระแสเชื่อมสูงกว่าเพื่อจ่ายความร้อนที่จำเป็น ในขณะที่มันเย็นตัวลงอลูมิเนียมจะหดตัวมากกว่าเหล็กอย่างมากดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อป้องกันหลุมอุกกาบาตและแคร็ก ในที่สุดการเคลือบอลูมิเนียมออกไซด์ธรรมชาติบนโลหะฐานสามารถเพิ่มสารปนเปื้อนและควรลบออกก่อนที่จะเชื่อมเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นรูพรุนในการเชื่อม
ประเภทโลหะอื่น ๆ
สามารถเชื่อมโลหะอื่น ๆ รวมถึงแมกนีเซียมทองแดงเหล็กหล่อไททาเนียมและซูเปอร์อัลลอยเช่น Inconel โดยทั่วไปจะต้องใช้อุปกรณ์พิเศษและทักษะความชำนาญเฉพาะด้านทำให้เชื่อมได้น้อยลงสำหรับร้านขายงานแบบดั้งเดิมและมือสมัครเล่น

ถ้าใครต้องการอุปกรณ์เชื่อมแนะนำเว็บนี้เลย itoolmart.comครบด้านเครื่องมือช่างเชื่อม และอื่นๆอีกมากมาย สามารถดูโปรโมชั่นได้ทางหน้าเว็บไซต์เลยนะครับ

สามารถร่วมแบ่งปันบทความได้ตรงนี้ นะครับ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *