เครื่องเชื่อม TIG

มาทำความรู้จัก เครื่องเชื่อม TIG กัน!

เครื่องเชื่อม TIG ถือว่าเป็นวิธีการเชื่อมที่มีความแม่นยำสูง และมีความหลากหลาย ที่สามารถช่วยให้คุณเชื่อมวัสดุได้หลากหลายขนาด และประเภท ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเชื่อมโลหะที่ไม่ใช่เหล็กเข้าด้วยกัน เมื่อเทียบกับการเชื่อมประเภทอื่นๆแล้ว เครื่องเชื่อม TIG ใช้เวลาในการควบคุมมากกว่า ส่งผลให้กระบวนการช้าลง และมีต้นทุนการผลิตสูงกว่า เพราะฉะนั้นคุณควรหาข้อมูล และทำความคุ้นเคยกับ เครื่องเชื่อม TIG ก่อนเริ่มงานนั่นเอง

เครื่องเชื่อม TIG คืออะไร?

เครื่องเชื่อม TIG ซึ่งย่อมาจาก Tungsten Inert Gas เป็นกระบวนการเชื่อมที่แม่นยำซึ่งใช้สำหรับโครงการที่มีวัสดุบางกว่า หรือที่มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า GTAW (การเชื่อมอาร์คทังสเตนแก๊ส)  นั่นเองครับ เป็นการเชื่อมประเภทที่ใช้กันทั่วไปสำหรับงานละเอียดอ่อน และโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก โดยใช้แหล่งพลังงาน AC/DC อิเล็กโทรดทังสเตนที่ไม่สิ้นเปลือง และก๊าซเฉื่อยเพื่อสร้างส่วนโค้งและสร้างรอยเชื่อม

เครื่องเชื่อม TIG

การใช้งาน เครื่องเชื่อม TIG

เครื่องเชื่อม TIG เป็นทักษะที่ใช้งานได้ และมีประโยชน์พร้อมการใช้งานที่หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นการเชื่อมประเภทที่อเนกประสงค์ที่สุดของโลหะเลยก็ว่าได้ครับ สามารถใช้กับเหล็ก ทองแดง ไทเทเนียม อลูมิเนียม สแตนเลส โครโมลี โลหะผสมนิกเกิล แมกนีเซียม ทองเหลือง และแม้แต่ทองคำ

เครื่องเชื่อม TIG ทำงานโดยการสร้างความร้อนระหว่างโลหะที่จะนำมาเชื่อมกับอิเล็กโทรดทังสเตนที่หลอมละลายได้ ซึ่งอยู่ในหัวเชื่อม บริเวณส่วนโค้งถูกหุ้มด้วยแก๊สเพื่อปกป้องสระเชื่อมและอิเล็กโทรดทังสเตนจากการออกซิไดซ์ เครื่องเชื่อม TIG  ใช้แหล่งพลังงานที่รักษากระแสให้อยู่ในระดับคงที่ แรงดันไฟฟ้าซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างมากนั้นขับเคลื่อนผ่านแป้นเหยียบที่ควบคุมความยาวส่วนโค้ง กระแสคงที่จะชดเชยการเปลี่ยนแปลงความยาวส่วนโค้ง

อิเล็กโทรดที่ใช้ใน เครื่องเชื่อม TIG ทำจากทังสเตนเนื่องจากมีความต้านทานความร้อน และการนำไฟฟ้า เนื่องจากอิเล็กโทรดไม่สิ้นเปลือง จึงอาจเสื่อมสภาพจากการใช้งานได้ ตามหลักการแล้ว อิเล็กโทรดทังสเตนจะมีปลายแหลม อิเล็กโทรดทังสเตนได้รับการดูแลให้อยู่ในรูปทรงที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถชี้ส่วนโค้งไฟฟ้าไปยังพื้นผิวการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ อิเล็กโทรดอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุงาน และความหนาของโลหะผสม

ก๊าซป้องกันจะถูกส่งผ่านปืนเชื่อม เพื่อให้แน่ใจว่าสระเชื่อมจะไม่ออกซิไดซ์บริเวณรอยเชื่อม อาร์กอนเป็นก๊าซมีตระกูลและเป็นก๊าซป้องกันที่ใช้กันมากที่สุดใน เครื่องเชื่อม TIG เนื่องจากเข้าถึงได้ง่ายและควบคุมได้ง่าย ฮีเลียมสามารถผสมเพื่อเพิ่มการเจาะและขยายพื้นที่ป้องกันได้ แม้ว่าจะเป็นก๊าซที่มีราคาแพงกว่าอาร์กอนก็ตาม

เครื่องเชื่อม TIG สามาระเชื่อมวัสดุประเภทไหนบ้าง?

  • อลูมิเนียม

บ่อยครั้ง เครื่องเชื่อม TIG เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับชิ้นส่วนอะลูมิเนียม อุปกรณ์ที่มากับ เครื่องเชื่อม TIG ช่วยให้สามารถควบคุมได้อย่างแม่นยำ และสร้างรอยเชื่อมคุณภาพสูง ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรม การบินและอวกาศ ยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ เป็นต้น

  • สแตนเลส

เครื่องเชื่อม TIG  เมื่อเชื่อมเหล็กสเตนเลส ให้ใช้เครื่อง DC เพื่อให้ขั้วลบของอิเล็กโทรด ต้องเชื่อมต่อกับขั้วลบของเครื่องเชื่อม และแคลมป์กราวด์เข้ากับขั้วบวก การทำเช่นนี้ช่วยให้คุณควบคุมความร้อนเข้าได้ดีขึ้น ลดการบิดเบือน และรับประกันความสมบูรณ์ของคุณสมบัติต้านทานการกัดกร่อนของสแตนเลส

  •  เหล็ก

เครื่องเชื่อม TIG เหมาะสำหรับเหล็กหลายประเภท รวมถึงเหล็กคาร์บอน และเหล็กโลหะผสมต่ำ ช่วยให้สามารถควบคุมความร้อนเข้าได้อย่างแม่นยำ และสร้างรอยเชื่อมคุณภาพสูงโดยมีการกระเด็นน้อยที่สุด เครื่องเชื่อม TIG มักใช้ในการผลิตโครงสร้าง การวางท่อ และการผลิตยานยนต์

  •  โครโมลี่

หลายคนอาจจะงงว่าคืออะไร โครโมลี (โลหะผสมโครเมียม-โมลิบดีนัม) เป็นวัสดุยอดนิยมในกีฬามอเตอร์สปอร์ต และการผลิตจักรยาน เครื่องเชื่อม TIG ทำให้เกิดการเชื่อมที่แข็งแรง ไร้รอยแตก ซึ่งกระบวนการอื่นๆ ไม่สามารถเทียบได้กับวัสดุโครโมลี การควบคุมอินพุตความร้อนที่แม่นยำของการเชื่อม TIG ช่วยป้องกันปัญหาโซนได้รับผลกระทบจากความร้อน (HAZ) และช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณสมบัติทางกลของวัสดุจะยังคงอยู่

  •  โลหะผสมนิกเกิล

โลหะผสมนิกเกิล มีชื่อเสียงในด้านความต้านทานการกัดกร่อนและความแข็งแรงที่อุณหภูมิสูง มักจะเชื่อมโดยใช้เครื่อง TIG โดยทั่วไปโลหะผสมนิกเกิลจะต้องมีก๊าซป้องกัน เช่น อาร์กอน ฮีเลียม หรือทั้งสองอย่างผสมกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้ส่วนผสมของก๊าซอาร์กอน-ไฮโดรเจนที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการเชื่อมนิกเกิลบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า การแปรรูปทางเคมี และอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ เครื่องเชื่อม TIG

เครื่องเชื่อม TIG เรียนรู้ยากไหม?

เครื่องเชื่อม TIG ถือเป็นการเชื่อมประเภทที่ยากที่สุดประเภทหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากต้องใช้การประสานงาน และการฝึกฝนมากกว่าการเชื่อมรูปแบบอื่นๆ กระบวนการนี้ประกอบด้วยการใช้แป้นเหยียบเพื่อควบคุมความยาวส่วนโค้ง และมืออีกข้างของช่างเชื่อมเล็งอิเล็กโทรดไปที่พื้นผิวการทำงาน การเรียนรู้พื้นฐานต้องใช้เวลานานกว่าจึงทำให้กระบวนการเชื่อมช้ากว่าการเชื่อมประเภทอื่นๆ

ฝึกฝน เครื่องเชื่อม TIG เองได้ไหม?

เนื่องจากทักษะทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน เครื่องเชื่อม TIG วิธีที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้กระบวนการในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมโดยมีผู้สอนมืออาชีพอยู่ด้วย ประหยัดเวลาและเงินในระยะยาวด้วยการเรียนในชั้นเรียนกับครูสอนการเชื่อม แทนที่จะฝึกด้วยตัวเอง ขอแนะนำให้เริ่มต้นจากพื้นที่ระดับมืออาชีพ การฝึกซ้อมในสตูดิโอที่มีการระบายอากาศดีและมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมจะปลอดภัยกว่า

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *