เครื่องเชื่อม

ก่อนเลือกซื้อ เครื่องเชื่อม คุณควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

ถ้าคุณต้องการเชื่อมเหล็ก และสิ่งของต่างๆ และคุณกำลังมองหาอุปกรณ์เครื่องเชื่อมที่เหมาะสม คุณควรคำนึงถึงอะไรก่อนซื้อเครื่องเชื่อม? ในบทความนี้ผมจะแสดงรายการคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณพร้อมคำอธิบายสั้นๆว่า เครื่องเชื่อมแบบไหนถึงเหมาะกับความต้องการของคุณ 

คุณสมบัติเมื่อต้องเลือกซื้อ เครื่องเชื่อม

การเลือกเครื่องเชื่อมที่ดีที่สุดสำหรับคุณอาจเป็นงานที่ยาก ถ้าหากคุณไม่ใช่ช่างมืออาชีพ ก่อนที่คุณจะเลือกซื้อเครื่องเชื่อมควรคำนึงถึงคุณสมบัติที่ผมกำลังจะบอกต่อไปนี้เสมอ

  • เทคนิคการเชื่อม
  • แอมแปร์
  • รอบการทำงาน
  • ฟังก์ชั่น Pulse
  • ฟังก์ชั่น Synergic 

ใช้เครื่องเชื่อม ด้วยเทคนิคการเชื่อม Welding technique

ก่อนที่คุณจะซื้อเครื่องเชื่อมสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าคุณจะใช้เทคนิคการเชื่อมแบบใด ด้วยข้อยกเว้นบางประการเครื่องเชื่อมส่วนใหญ่จึงเหมาะสำหรับการดำเนินการเชื่อมประเภทเดียว ประเภทของเครื่องจักรที่คุณเลือกขึ้นอยู่กับงานที่คุณวางแผนจะรับ

เครื่องเชื่อม
เทคนิคและวิธีเชื่อม มีหลายวิธี

โดยสรุป การเชื่อมด้วยอิเล็กโทรดใช้สำหรับการบำรุงรักษา และซ่อมแซมงานเบา และเป็นกระบวนการเชื่อมที่ได้รับความนิยมสำหรับทั้งผู้ที่ทำด้วยตัวเอง และมืออาชีพ เทคนิคการเชื่อมนี้สามารถใช้ได้เฉพาะภายนอกเท่านั้น การเชื่อม TIG เป็นกระบวนการเชื่อมที่ค่อนข้างช้า ซึ่งคุณสามารถทำการเชื่อมที่มีคุณภาพสูงได้ การเชื่อม MIG / MAG เป็นเทคนิคการเชื่อมที่เร็วที่สุดและส่วนใหญ่จะใช้สำหรับงานขนาดใหญ่ และงานตามโครงการต่างๆ

แอมแปร์ Amperage

แอมแปร์สูงสุดของเครื่องเชื่อมบ่งบอกถึงกำลังที่คุณสามารถเชื่อมได้ กฎง่ายๆคือ เหล็กต่อมิลลิเมตรคุณต้องมีกำลัง 40 แอมแปร์ ดังนั้นในการเชื่อมเหล็กแผ่นขนาด 10 มม. เครื่องเชื่อมต้องสามารถให้ได้ค่าแอมแปร์ที่ 400 ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องคิดก่อนว่า คุณต้องใช้พลังงานเท่าไหร่ในการเชื่อมงานที่วางแผนไว้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ที่จะทราบว่าเหนือกำลัง 200 แอมแปร์คุณมักจะเปลี่ยนไปใช้กระแสไฟ 400 โวลต์ เครื่องเชื่อมที่มีความจุกระแสไฟฟ้าสูงเช่นนี้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไฟฟ้าปกติได้

เครื่องเชื่อม
แอมแปร์ของเครื่องเชื่อมก็มีผลกับงานที่คุณทำเช่นกัน

รอบการทำงาน Operating time

เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องเชื่อมร้อนเกินไป เครื่องจะปิดตัวเองชั่วขณะเมื่ออุณหภูมิสูงเกินไป คุณสามารถอ่านวิธีการใช้เครื่องเชื่อมได้ที่นี่ รอบการทำงานที่ 100% จะระบุว่าค่าแอมแปร์สูงสุดที่ 10 นาทีนั้นสูงเพียงใด นั่นคือการเชื่อมแบบต่อเนื่อง คุณอย่าหลงเชื่อคำว่าต่อเนื่อง มีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ในการคำนวณโดยมีรอบการทำงาน 60% (เช่นการเชื่อมติดต่อกัน 6 นาที) เนื่องจากงานเชื่อมส่วนใหญ่ไม่นานมากนัก หากรอบการทำงานที่ 60% เช่น 160 แอมแปร์ หมายความว่าคุณสามารถทำงานกับแรงดันไฟฟ้า 160 แอมแปร์เป็นเวลา 6 นาที นี่เป็นพลังเพียงพอที่จะเชื่อมวัสดุที่มีความหนา 4 มิลลิเมตร หลังจากนั้นอุปกรณ์จะต้องเย็นลงเป็นเวลา 4 นาที รอบการทำงานจึงบอกทุกอย่างเกี่ยวกับความสามารถของเครื่องเชื่อม เมื่อเลือกเครื่องเชื่อมให้คิดว่าคุณต้องการทำงานทีละเครื่องนานแค่ไหนเท่านั้นเอง

ฟังก์ชั่นพัลล์ Pulse function

หากคุณกำลังวางแผนที่จะเชื่อมอลูมิเนียม หรือสแตนเลสสตีลผนังบางจำเป็นต้องมีฟังก์ชั่นพัลส์ แล้วอะไรคือฟังก์ชั่นพัลส์ มีหลักการทำงานง่ายๆคือ จ่ายกระแสเชื่อมออกมา ทั้งไฟแรง(กระแสหลัก) และไฟเบา(กระแสรอง) สลับกันไปเรื่อยๆ ฟังก์ชันนี้จะมีสวิตซ์เลือกอยู่ที่หน้าตู้ ฟังก์ชันนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเครื่องเชื่อมสามารถกะพริบระหว่างกระแสไฟฟ้าพื้นฐาน และกระแสไฟฟ้าสูงสุด คุณสามารถดูความเป็นไปได้ในการสลับระหว่าง 2 กระแสที่เครื่องเชื่อม TIG และเครื่องเชื่อม MIG / MAG ใช้ความร้อนน้อยลงในการเชื่อมแบบพัล ซึ่งเพื่อไม่ให้วัสดุเสียรูปทรง นอกจากนี้ยังปล่อยการกระเด็นเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลยและง่ายกว่าเช่น เชื่อมในแนวตั้ง การสร้างตราสินค้าที่ดีที่สุด ที่ฟังก์ชั่นพัลส์ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าการเชื่อมที่สม่ำเสมอ และมีคุณภาพสูงโดยมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดในการเชื่อมน้อยลง ในกรณีของฟังก์ชั่นพัลส์สองครั้งวัสดุเสริมจะถูกจัดหาให้เป็นจังหวะนอกเหนือจากความแรงในปัจจุบัน ผลลัพธ์ที่ได้คือการเชื่อมที่ดีมาก

เครื่องเชื่อม
ฟังก์ชั่นพัลล์

ฟังก์ชั่นอัตโนมัติ Synergic 

การเชื่อม MIG / MAG แบบ Synergic (หรืออัตโนมัติ) ทำให้ช่างเชื่อมง่าย อุปกรณ์เชื่อมที่มีฟังก์ชันการทำงานร่วมกันคือมีปุ่ม 1 ปุ่ม สิ่งที่คุณต้องทำคือป้อนความหนาของวัสดุที่จะเชื่อมและเครื่องจะตั้งค่าแอมแปร์ และแรงดันไฟฟ้าที่ต้องการให้เป็นพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้องโดยอัตโนมัติ คุณยังมีความเป็นไปได้ที่จะบันทึกโปรแกรมการเชื่อม หากคุณทำงานเชื่อมประเภทเดียวกันบ่อยๆคุณจะพบการตั้งค่าที่ต้องการในโปรแกรมที่จัดเก็บไว้ได้อย่างง่ายดาย การทำงานของเครื่องเชื่อมที่มีฟังก์ชันการทำงานร่วมกันจึงรวดเร็วมาก และเนื่องจากเครื่องเชื่อมเองกำหนดการตั้งค่าที่เหมาะสมจึงทำให้ใช้งานง่ายมากนั่นเอง 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ สำหรับทุกคน ให้เป็นข้อพิจารณาก่อน ที่คุณกำลังจะเลือกซื้อเครื่องเชื่อมนะครับ 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *